Trang chủ Ăn nhãn nhiều có nóng không & Nên ăn nhãn vào lúc nào là hợp lý?

Ăn nhãn nhiều có nóng không & Nên ăn nhãn vào lúc nào là hợp lý?

Chia sẻ:

Nhãn là một trong những loại trái cây nhiệt đới được khá nhiều người ưa chuộng bởi vị ngọt thanh, dễ ăn, dễ chế biến. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít người đặt ra câu hỏi: Liệu ăn nhãn có nóng không? Ăn nhãn thế nào là đúng cách? Cùng tìm ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Ăn quả nhãn có nóng không?
Ăn quả nhãn có nóng không?

1. Dinh dưỡng có trong quả nhãn là gì?

Nhãn có tên khoa học là Dimocarpus longan, là một loài cây ăn quả khá phổ biến có nguồn gốc từ Ấn Độ. Loại quả này cũng được sử dụng rất nhiều trong Đông y như một vị thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh,…

Về mặt y học hiện đại, nhãn được biết đến là loại rất giàu giá trị dinh dưỡng. Nghiên cứu cho thấy, cứ trong 100g thịt nhãn sẽ cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Calo: 48
  • Nước: 86.3g
  • Protein: 0.9g
  • Carbohydrate: 10.9g
  • Lipid: 0.1g
  • Chất xơ: 1.0g
  • Canxi: 21mg
  • Sắt: 0.4mg
  • Mangan: 0.1mg
  • Magie: 10mg
  • Phốt pho: 12mg
  • Kẽm: 0.29mg
  • Natri: 26mg
  • Đồng: 150 μg
  • Vitamin B1: 0.03mg
  • Vitamin B2: 0.14mg
  • Vitamin C: 58mg
  • Niacin: 0.3mg

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú và đa dạng như trên, có thể khẳng định, nhãn không chỉ là loại trái cây thơm ngon mà còn rất tốt cho việc bồi bổ sức khỏe cũng như tăng cường năng lượng.

2. Ăn nhãn có nóng không?

Câu trả lời là . Có thể thấy, trong nhãn có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C, sắt, photpho và canxi. Nhưng đồng thời nó cũng là loại quả có tính ấm, vị ngọt. Do đó, để trả lời cho câu hỏi ăn nhãn có bị nóng không cần xem xét vào mức độ sử dụng của bạn.

Nếu ăn với hàm lượng hợp lý thì việc bổ sung nhãn vào khẩu phần ăn mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Nhưng ngược lại, nếu ăn với hàm lượng lớn và liên tục thì việc ăn nhãn sẽ có thể gây ra tình trạng nóng trong và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ăn nhãn có mọc mụn không?
Ăn nhãn có mọc mụn không?

3. Ăn nhãn có nổi mụn không?

Câu trả lời là . Như đã đề cập ở trên, nhãn là loại quả có tính ấm, vị ngọt. Nếu chỉ ăn với hàm lượng vừa phải mỗi ngày thì loại quả này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như làn da của bạn mà trái lại rất tốt cho việc bổ sung dinh dưỡng.

Ăn nhãn nhiều có nóng không? Nếu ăn quá nhiều thì đường trong nhãn có thể làm tăng đường huyết trong máu, từ đó gây ra tình trạng nóng trong khiến nhiệt lượng sản sinh ra nhiều dẫn đến cơ thể khó chịu, nổi mụn và mẩn ngứa.

4. Ăn nhãn có tác dụng gì?

Bên cạnh Ăn nhãn có nóng không thì nhãn còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ thành phần có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Có thể kể đến những tác dụng nổi bật của loại quả tuyệt vời này đối với sức khỏe như sau:

  • Tốt cho hệ thần kinh, đặc biệt là trong việc cải thiện chứng trầm cảm.
  • Hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và tăng tuổi thọ.
  • Cải thiện tuần hoàn máu, giúp hạn chế bệnh thiếu máu.
  • Bổ sung năng lượng dồi dào.
  • Là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng và làm đẹp da.
  • Phòng ngừa và điều trị bệnh dạ dày.
  • Giúp xương khớp chắc khỏe hơn.
  • Phòng tránh một số bệnh về mắt.

5. Hướng dẫn cách ăn nhãn không nổi mụn

Nhãn mang đến lợi ích hay tác dụng chủ yếu phụ thuộc vào cách sử dụng của cũng như hàm lượng tiêu thụ của mỗi người. Vậy nên ăn nhãn vào lúc nào và như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhãn có tác dụng bổ dưỡng tâm tỳ và an thần rất tốt, vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để ăn nhãn chính là trước khi đi ngủ mỗi tối.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, các chuyên gia cũng khuyến cáo chỉ nên sử dụng từ 200 đến 300g nhãn mỗi ngày. Đây là hàm lượng thích hợp giúp đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người mà không gây nên các tác dụng “phụ” và làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn quả nhãn đúng cách như nào?
Ăn quả nhãn đúng cách như nào?

6. Những người không nên ăn nhãn

Ngoài thông tin về Ăn nhãn có nóng không, nếu thuộc một trong những đối tượng sau đây, bạn cũng nên hạn chế ăn nhãn để tránh gây hại cho bản thân:

  • Người mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ: Theo các nhà khoa học, khoảng 300g quả nhãn cung cấp lượng đường khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.
  • Người béo phì: Nhãn được xem là nguồn bổ sung năng lượng vô cùng dồi dào, vì thế những người thừa cân, béo phì cũng nên hạn chế sử dụng loại quả để tránh tăng cường năng lượng cho cơ thể khiến việc tăng cân ngày càng trở nên mất kiểm soát.
  • Người có cơ địa nóng trong: Như đã nói ở trên, nhãn là loại quả có tính ấm, vị ngọt. Vì vậy, những người có cơ địa nóng trong nên hạn chế sử dụng loại quả này để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Phụ nữ có thai: Phụ nữ có thai vốn là đối tượng dễ gặp phải các triệu chứng nóng trong và táo bón. Trong khi đó, nhãn là thực phẩm có tính nóng nên nếu ăn vào sẽ khiến các triệu chứng này càng trở nên nặng hơn, gây ảnh hưởng cho sức khỏe.
  • Người mắc bệnh cao huyết áp: Nhãn có tính nhiệt cao do đó nếu ăn quá nhiều sẽ gây áp lực cho tim mạch, từ đó dẫn đến tăng huyết áp và ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Qua những thông tin chia sẻ trên đây của Hebora.vn, hẳn bạn đã biết ăn nhãn có nóng không? Hy vọng bài viết trên mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Theo Nguyễn Ngọc Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.