Trang chủ Giải đáp ăn vải thiều có nóng không – Ai không nên ăn nhiều vải?

Giải đáp ăn vải thiều có nóng không – Ai không nên ăn nhiều vải?

Chia sẻ:

Ăn vải có nóng không? Và nên ăn vải như thế nào cho đúng cách? Người Trung Quốc có câu “nhất đạm lệ chi tam bả hỏa”( tạm hiểu: ăn một quả vải bằng giữ ba ngọn đuốc trong người), ý chỉ vải là loại quả có tính nhiệt và có khả năng gây nóng trong. Ở Việt Nam, loại quả này cũng được nhiều người liệt kê vào top trái cây gây nóng hàng đầu. Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại trái cây mùa hè này nhé!

Ăn quả vải có nóng không?
Ăn quả vải có nóng không?

1. Ăn vải có nóng không?

Việc ăn vải thiều có nóng không là hoàn toàn có thể. Vải trong Đông y được gọi là Lệ chi, vốn là một vị thuốc quý dùng để tiêu thũng, trừ hàn, bổ huyết, dưỡng can,… Tuy nhiên, Đông y cũng xếp loại quả này vào hàng có tính đại nhiệt.

Nếu ăn nhiều có thể gây nóng trong, thậm chí có thể dẫn đến “chứng bệnh lệ chi” (say vải) với các triệu chứng hồi hộp, choáng váng, nhức đầu…

Về mặt y học hiện đại, tuy là một loại trái cây giàu dinh dưỡng nhưng vải có tính ngọt và chứa nhiều năng lượng nên nó cũng có thể gây ra các bệnh về viêm nhiệt nếu tiêu thụ quá nhiều.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, loại trái cây này chỉ gây hại sức khỏe nếu ăn với hàm lượng quá nhiều. Ở mức độ hợp lý, vải không những không gây hại mà còn là loại quả cực tốt cho sức khỏe.

2. Tác dụng của quả vải với sức khỏe

Do đó, nếu ăn với lượng vừa phải và hợp lý, vải có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe có thể kể đến như:

  • Tăng cường chức năng hệ miễn dịch với hàm lượng vitamin C dồi dào.
  • Bổ sung dinh dưỡng và nước cho cơ thể.
  • Ngăn ngừa ung thư.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện sự trao đổi chất, ngăn ngừa táo bón.
  • Giúp nuôi dưỡng làn da và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Giảm tình trạng chuột rút cơ bắp.
Ăn quả vả có tốt không?
Ăn quả vải có tốt không?

3. Ăn vải có nổi mụn không?

Câu trả lời là . Quả vải có khả năng sinh nhiệt do hàm lượng đường cực lớn nên việc ăn quá nhiều dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, nổi mụn là điều hoàn toàn có thể. Bởi lúc này hàm lượng đường trong máu có thể tăng cao đột biến, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển, đặc biệt là tụ cầu khuẩn.

Loại khuẩn này chính là nguyên nhân hàng đầu trong việc gây ra các chứng lở loét, ngứa ngáy, nổi mụn. Ngoài ra, tính nóng của vải cũng có thể tác động đến gan gây nóng gan và dẫn đến mụn nhọt.

Do đó, trả lời cho ăn vải có nóng không thì bạn nên ăn vải với hàm lượng vừa phải để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ của bản thân.

4. Ăn vải thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh những lợi ích về dinh dưỡng mà vải thiều mang lại, không thể phủ nhận loại trái cây này cũng có không ít hạn chế đi kèm. Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như hấp thụ được giá trị dinh dưỡng tối đa từ trái vải, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Không nên ăn quá nhiều vải cùng một lúc. Hàm lượng vải tốt nhất nên ăn mỗi lần là từ khoảng 400 – 500g. Đây là hàm lượng vừa đủ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mà không gây hại đến sức khỏe.
  • Khi ăn vải nên ăn cả lớp màng trắng bọc ngoài cùi vải để hạn chế nhiệt, sinh hỏa, giảm được cảm giác nóng trong người khi ăn. 
  • Nên ăn quả vải sau khi ăn cơm để không làm ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng.
  • Trước khi ăn vải nên ngâm qua nước muối để tránh ngộ độc.
  • Nên ăn vải kèm hạt sen, đậu xanh để làm giảm tính nóng của vải.

5. Những ai nên hạn chế ăn quả vải?

Vải là loại trái cây mùa hè dễ ăn và cũng rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó lại thực sự không phù hợp với nhiều người, nhất là những người thuộc các đối tượng sau:

  • Trẻ em: Tốt nhất, chỉ nên cho bé ăn khoảng 100g vải tươi (khoảng 5 – 6 quả) mỗi lần để tránh ảnh hưởng sức khỏe.
  • Người bị tiểu đường: Nếu ăn nhiều vải thì lượng đường Glucoza càng dễ tăng đột biến, từ đó làm tăng đường huyết nhanh.
  • Người có cơ địa nóng trong: Ăn nhiều loại quả này sẽ khiến cho tình trạng càng trầm trọng thêm, dễ phát sinh mụn nhọt. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ.
  • Người thừa cân, béo phì: Nếu đang trong tình trạng thừa cân, béo phì mà bạn không kiểm soát được hàm lượng tiêu thụ thì điều này chỉ khiến cho tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Người béo phì cũng nên hạn chế ăn nhiều vải
Người béo phì cũng nên hạn chế ăn nhiều vải

6. Bà bầu ăn vải có nóng không?

Đối với bà bầu, hoa quả được xem là nguồn bổ sung Vitamin và khoáng chất vô cùng tốt bởi nhóm này giàu chất xơ đồng thời lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao có thể giúp chị em giảm tình trạng ốm nghén, ngăn ngừa táo bón và bổ sung năng lượng.

Trả lời câu hỏi này, Ths.Bs Lê Thị Hải (Nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng – Viện dinh dưỡng quốc gia) cho rằng bà bầu nên ăn đa dạng các loại hoa quả mà không cần kiêng khem bất cứ loại quả nào.

Đối với vải cũng vậy, đây là loại trái cây có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho bà bầu như: Vitamin C, A, B, E, Kali, Canxi, Kẽm, Sắt,… Do đó, nếu sức khỏe bình thường, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn loại trái cây này trong thai kỳ với mức độ hợp lý mà không lo nóng.

Riêng với những mẹ bị tiểu đường thai kỳ hoặc rối loạn dung nạp đường huyết thì không nên ăn hoặc hạn chế ăn loại quả này hết mức có thể để đảm bảo an toàn cho sức khỏe lẫn thai nhi.

Như vậy qua nội dung bài viết trên của Hebora chắc hẳn bạn đã biết Ăn vải có nóng không. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp qua bài viết trên có thể giúp bạn ăn vải hợp lý để không lo nóng và mụn trong mùa hè này.

Theo Nguyễn Ngọc Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.