Trang chủ Tìm hiểu mặt có dấu hiệu bị rỗ để chữa trị kịp thời

Tìm hiểu mặt có dấu hiệu bị rỗ để chữa trị kịp thời

Chia sẻ:

Những dấu hiệu mặt bị rỗ xuất hiện ảnh hưởng cực kỳ lớn về tâm lý, sự tự tin đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ. Vậy tại sao sẹo rỗ lại xuất hiện? Cùng Hebora tìm hiểu mặt có dấu hiệu bị rỗ là như thế nào để điều trị nhanh nhất, hiệu quả nhất nhé.

Tại sao sẹo rỗ lại xuất hiện
Tại sao sẹo rỗ lại xuất hiện

1. Sẹo rỗ là gì?

Sẹo rỗ còn được gọi là sẹo lõm, hình thành do tổn thương nặng trên da. Ở vị trí vết thương, tế bào sợ bị thoái hóa hoặc đứt gãy khiến cho cấu trúc da bị thay đổi. Khi mô bị thoái hóa hay đứt gãy sẽ không thể tự tổng hợp được Elastin và Collagen dẫn đến vết thương không tự lấp đầy. Từ đây hình thành vết lõm hay sẹo rỗ có kích thước to nhỏ tùy thuộc vào vết thương.

Xem thêm: Ăn gì để mát gan trị mụn hiệu quả nhất hiện nay

2. Dấu hiệu mặt bị rỗ là như thế nào?

2.1. Các mức độ sẹo rỗ

Để có được phác đồ điều trị phù hợp, an toàn và tiết kiệm chi phí nhất thì bạn cần phải xác định được mức độ sẹo rỗ của mình. Ở mỗi một mức độ sẽ có những biểu hiện khác nhau.

  • Mức độ sẹo rỗ nhẹ: ở mức độ này thì gần như các vết sẹo rỗ chỉ có kích thước nhỏ li ti. Khi ở khoảng cách xa thì khó có thể nhìn thấy được. 
  • Mức độ sẹo rỗ trung bình: vết lõm xuất hiện ngày càng rõ, dễ dàng nhìn thấy mặc dù chỉ lướt qua.
  • Mức độ sẹo rỗ nặng: khi đã đến mức độ nặng thì bạn sẽ thấy vết lõm hằn sâu xuống dưới da, bề mặt cấu trúc da bị thay đổi hoàn toàn trở nên thô ráp, sần sùi hơn.
3 loại sẹo rỗ phổ biến
3 loại sẹo rỗ phổ biến

2.2. Phân biệt hình dạng sẹo rỗ

Bên cạnh việc xác định mức độ sẹo rỗ thì việc phân biệt hình dạng sẹo rỗ cũng rất quan trọng giúp việc điều trị nhanh chóng, dễ dàng hơn. Theo tìm hiểu của Hebora, có 3 hình dạng sẹo rỗ phổ biến là:

  • Sẹo Ice Pick Scar (chân đá nhọn): Dấu hiệu của mặt bị rỗ chân đá nhọn là lỗ hẹp. sâu, đường kính nhỏ hơn 2mm, sâu hơn 0,5mm. Nhìn mắt thường giống như là da bị vật nhọn đâm vào. Nhiều người hay bị nhầm thành là lỗ chân lông to.
  • Sẹo Boxcar Scar (hình chân vuông): Dấu hiệu nhận biết là chân sẹo hình vuông, hố lõm, góc cạnh thẳng đứng. Đường kính 2mm-4mm, sâu 1,5mm.
  • Sẹo Rolling Scar (hình lượn sóng): Có dấu hiệu mặt bị rỗ, xuống dạng hình hố tròn, hình dạng lượn sóng tương đối sâu.

3. Nguyên nhân gây sẹo rỗ trên mặt

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng sẹo rỗ trên mặt là do di chứng từ các tổn thương trên da trước đó. Tổn thương càng nặng thì vết sẹo rỗ càng sâu và càng khó để điều trị khỏi hoàn toàn. Một số các nguyên nhân cụ thể là:

Bật mí sự thật: Tretinoin trị sẹo rỗ hay không?

3.1. Di chứng của mụn bọc, mụn viêm

Nếu trước đó da bạn bị mụn bọc, mụn viêm, mụn trứng cá quá lâu nhưng không điều trị đúng cách thì đây chính là nguyên nhân bị sẹo rỗ sau mụn. Các ổ viêm tại nốt mụn liên tục bị vi khuẩn tấn công khiến cho tế bào Collagen bị đứt gãy, tế bào da bị phá hủy gây thiếu hụt Elastin tạo thành vết lõm trên da.

Mặt có dấu hiệu bị rỗ khiến chị em kém sắc, thiếu tự tin trước đám đông
Mặt có dấu hiệu bị rỗ khiến chị em kém sắc, thiếu tự tin trước đám đông

3.2. Di chứng của mụn cám, mụn đầu đen

Nhiều người cho rằng mụn cám, mụn đầu đen có kích thước nhỏ không bị sưng viêm gi thì không thể gây ra sẹo rỗ giống như mụn bọc, mụn viêm được. Nhưng suy nghĩ đó là sai hoàn toàn, các lỗ chân lông có mụn cám, mụn đầu đen lâu dần không được xử lý sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập. 

Từ đây chân mụn cũng trở nên sâu hơn kéo theo vùng da xung quanh dày bì hơn. Lúc này vùng da bị mụn tự khắc phải lõm xuống để bảo vệ và lâu dần hình thành vết lõm.

3.3. Bị sẹo rỗ do nặn mụn sai cách

Nặn mụn sai cách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây xuất hiện dấu hiệu mặt bị rỗ. Khi nặn mụn vô tình khiến cho vi khuẩn có hại xâm nhập làm cho vùng da bị viêm nhiễm nặng nề. Vùng da đó sẽ tạo mô xơ sẹo, mất dần Collagen, cuối cùng hình thành nên sẹo rỗ.

Chấm TCA trị sẹo rỗ – Hướng dẫn từ A-Z

3.4. Di chứng bệnh ngoài da có thể để lại sẹo rỗ

Các bệnh ngoài da như trái rạ, thủy đậu,.. không chỉ là nỗi ám ảnh nhất thời của tất cả mọi người. Bởi trong thời gian bị bệnh nếu không được kiêng kỵ, chăm sóc đúng cách thì tỷ lệ cao sẽ bị để lại những biểu hiện mặt bị rỗ sau khi khỏi bệnh.

3.5. Chăm sóc da sai cách, ăn uống không khoa học

Khi bạn rửa mặt chà sát da quá mạnh hoặc ăn quá nhiều các loại thực phẩm thức ăn nhanh, rượu bia mặc dù là không là nguyên nhân trực tiếp gây hình thành sẹo rỗ. Nhưng lại là nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương.

Mặt bị sẹo rỗ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý
Mặt bị sẹo rỗ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý

4. Cách trị mặt bị rỗ tốt nhất là gì?

KHÔNG có phương pháp trị sẹo rỗ nào tốt nhất, phù hợp với tất cả mọi người. Hiện nay, phương pháp điều trị sẹo rỗ thì rất nhiều từ dân gian đến việc sử dụng các loại máy móc, phương pháp hiện đại… Tuy nhiên, ở mỗi người sẽ có dấu hiệu của mặt bị rỗ khác nhau, nên phương pháp điều trị cũng riêng biệt.

Chính vì thế, bạn nên đi thăm khám tại các bệnh viện da liễu, các trung tâm thẩm mỹ để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp nhất.

5. Bị sẹo rỗ nên chăm sóc da tại nhà như thế nào?

  • Chọn sữa rửa mặt phù hợp, dịu nhẹ để rửa mặt vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Tẩy tế bào chết một tuần 2 tuần. Lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa AHA, BHA là tốt nhất.
  • Sử dụng serum vitamin C, Retinoids giúp hỗ trợ tái tạo, kích thích tái tạo da.
  • Không được quên thoa quen chống nắng đều đặn mỗi ngày.

Tổng hợp #6 Cách phục hồi da mặt bị rỗ hiệu quả tại nhà

Trên đây là toàn bộ những dấu hiệu mặt bị rỗ chi tiết nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với bạn. Nếu như bạn còn câu hỏi thắc mắc nào liên quan hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn trong thời gian sớm nhất.

Theo Nguyễn Ngọc Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *