Trang chủ Công dụng của mật ong trong làm đẹp – Chia sẻ bí kíp làm đẹp

Công dụng của mật ong trong làm đẹp – Chia sẻ bí kíp làm đẹp

Chia sẻ:

Mật ong là một loại thực phẩm được dùng phổ biến, nhưng đã ai biết hết được tác dụng của mật ong với da mặt. Thực tế, mật ong tốt cho sức khỏe và trong cả làm đẹp. Để giúp chị em hiểu rõ hơn về cách sử dụng mật ong cho da mặt, chúng tôi sẽ bật mí ngay dưới bài viết này.

1. Những điều mà bạn nên biết về mật ong

1.1. Mật ong là gì?

Ai cũng biết mật ong là một chất lỏng và chúng có vị ngọt, mùi thơm dễ chịu. Chúng là sản phẩm được tạo ra từ sự tinh túy của các loại hoa. Trên thế giới hiện nay thống kê được có tới 320 loại mật ong. Chúng có sự khác nhau về mùi vị, hương thơm và lẫn cả màu sắc đều khác biệt. Thường thì mật ong được sử dụng như một bài thuốc thay vì là một loại mỹ phẩm.

Những điều ít biết về mật ong
Những điều ít biết về mật ong

1.2. Mật ong có mấy loại?

Nếu bạn vẫn chưa biết nên chọn loại mật ong nào tốt thì có thể tham khảo 3 loại dưới đây:

  • Mật ong thô: Là loại mật ong được lấy trực tiếp từ tổ ong, thường có màu đục kèm lẫn mảnh vụn nhỏ từ tổ ong.
  • Mật ong thanh trùng: Mật ong đã được qua xử lý, đun nóng để diệt trùng. Loại này thường đã được cho thêm đường hoặc các thành phần khác.
  • Mật ong nguyên chất tiệt trùng: Mật ong đã qua lọc tạp chất và xử lý nhiệt nhưng các nhà sản xuất sẽ không có thêm bất kỳ thành phần nào.

Trong làm đẹp thì người ta thường dùng mật ong nguyên chất tiệt trùng để dưỡng da an toàn. Hạn chế dùng mật ong thô, tuy nguyên chất nhưng vẫn còn lẫn tạp chất chưa được xử lý sẽ khiến da bị kích ứng.

2. Tác dụng của mật ong với da mặt là gì?

Mật ong có tác dụng gì với da mặt? Nếu mật ong ở dạng tự nhiên thì chúng là một loại thực phẩm giàu Enzyme. Khi kết hợp với vi khuẩn sống sẽ tạo ra một thành phần có nhiều công dụng thực tế như: làm mờ sẹo, làm da được đều màu và có thể làm sạch mụn trứng cá. Vậy cụ thể những tác dụng đó là gì?

2.1. Hỗ trợ các vấn đề về da

Với mật ong nguyên chất chưa pha chế được giới chuyên gia khuyến cáo có thể thoa trực tiếp lên da. Chúng sẽ có công dụng tuyệt vời đối với những vùng da bị mụn hay những người bị vảy nến hay bị chàm và cả những vùng da bị nấm…. Mật ong có thể kiểm soát tốt được sự hình thành của nhiễm trùng nấm Candida gây ra.

2.2. Giúp cân bằng vi khuẩn trên làn da

Mật ong còn giúp cân bằng số vi khuẩn có trên da. Tác dụng này sẽ giúp da tránh được tình trạng viêm nhiễm, tránh được hiện tượng mọc mụn và làm sạch lỗ chân lông. Trong một số loại thì mật ong Manuka có dưỡng chất giúp trị và ngừa mụn trứng cá được cho là hiệu quả nhất.

2.3. Làm tăng tốc độ phục hồi cho các tế bào trên da

Đối với những người bị chàm thì việc sử dụng mật ong sẽ làm tăng tốc độ phục hồi cho các tế bào da. Đây cũng là một loại mỹ phẩm thiên nhiên giúp cho bạn tránh được bệnh ung thư da. Hơn thế nữa mật ong còn có công dụng sản xuất Collagen cho da giúp da căng mịn và mượt mà, làm chậm quá trình lão hóa và hạn chế sự hình thành nếp nhăn.

2.4. Giúp tẩy tế bào chết rất hiệu quả

Sử dụng mật ong nguyên nhân cũng có thể giúp bạn tẩy tế bào chết rất hiệu quả. Thoa mật ong thường xuyên sẽ làm giảm sự hình thành các mảng bám da xỉn màu. Bạn sẽ sở hữu ngay một làn da trắng sáng rất tự nhiên.

2.5. Chữa lành các vết thương, hạn chế để lại sẹo

Sử dụng mật ong cũng có thể chữa lành các vết thương đặc biệt là các vết thương để lại sẹo. Bởi mật ong có khả năng kích thích quá trình phát triển cho các mô tế bào da. Điều này sẽ giúp cho các vết thương mau lành. Hơn nữa mật ong còn hạn chế sự tấn công của vi khuẩn đối với da.

2.6. Làm dịu triệu chứng do dị ứng gây ra

Mật ong giúp trị dị ứng da hiệu quả. Điều này đã được thử nghiệm ở rất nhiều nghiên cứu và kết quả thu được là ngoài mong đợi. Các nốt dị ứng sẽ giảm rõ rệt nếu bạn kiên trì mà không kết hợp thêm các cách điều trị khác.

2.7. Cấp và giữ ẩm cực tốt cho làn da

Dùng mật ong thường xuyên cũng giúp các chị em giữ ẩm tốt cho da. Bởi trong thành phần của mật ong có nhiều dưỡng chất tự nhiên giúp làm mềm và giữ ẩm cho da rất hiệu quả.

3. TOP 7 công thức làm đẹp đơn giản và hiệu quả từ mật ong

Ngoài Tác dụng của mật ong với da mặt thì chúng tôi xin bật mí những công thức làm đẹp nhanh, tiện mà hiệu quả cao từ mật ong.

3.1. Làm mặt nạ mật ong với sữa chua không đường

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 3 muỗng mật ong nguyên chất và ½ hộp sữa chua không đường. Ngoài ra còn chuẩn bị thêm 1 số đồ, dụng cụ để pha trộn.
  • Bước 2: Trộn 2 nguyên liệu đã được chuẩn bị là mật ong và sữa chua rồi khuấy đều để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Sau đó bôi hỗn hợp lên da mặt và để trong vòng 15 phút rồi sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm.
Làm mặt nạ mật ong với sữa chua không đường
Làm mặt nạ mật ong với sữa chua không đường

3.2. Làm mặt nạ mật ong với sữa ong chúa

  • Bước 1: Cho lòng đỏ trứng gà, sữa ong chúa và mật ong vào 1 cái chén và khuấy đều.
  • Bước 2: Rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt và nước ấm.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp trên lên da mặt rồi massage khoảng 5 phút và để chúng thư giãn thêm 15 phút.
  • Bước 4: Rửa lại mặt bằng nước ấm.

3.3. Kết hợp mật ong, nghệ để đắp mặt

  • Bước 1: Nếu dùng nghệ tươi, các bạn cần cạo sạch vỏ và rửa sạch sau đó giã nát rồi trộn chúng với mật ong và đảo đều. Còn nếu là bột khô chúng ta chỉ cần cho bột nghệ và mật ong vào đảo đều là được.
  • Bước 2: Rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt và nước ấm.
  • Bước 3: Bôi hỗn hợp lên da mặt rồi giữ trong vòng 15 phút.
  • Bước 4: Rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Tham khảo: Uống mật ong có nóng không?

3.4. Làm mặt nạ mật ong với trứng gà

Ngoài tìm hiểu về tác dụng của mật ong với da mặt, thì bạn cần chuẩn bị nguyên liệu cho công thức này bao gồm: 1 thìa mật ong nguyên chất, 1 thìa tinh bột nghệ và 1 quả trứng gà. Cách làm được tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Với trứng gà, chị em tách lấy lòng trắng rồi cho 3 nguyên liệu vào 1 cái chén và khuấy đều thành hỗn hợp đồng nhất. 
  • Bước 2: Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt và nước ấm. 
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp trên lên da mặt rồi massage nhẹ nhàng trong 5 phút.
  • Bước 4: Chờ 15 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Tổng hợp cách uống chanh mật ong giảm cân khiến bạn bất ngờ

3.5. Cách làm mặt nạ từ mật ong và trà xanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 2 thìa mật ong và 2 thìa bột trà xanh. Cách làm được thực hiện như sau:

Làm mặt nạ từ mật ong và trà xanh
Làm mặt nạ từ mật ong và trà xanh
  • Bước 1: Cho bột trà xanh và mật ong vào chén và ngấy đều sao cho hỗn hợp được đồng nhất. 
  • Bước 2: Đắp hỗn hợp lên da mặt. Tuy nhiên trước khi đắp cần phải vệ sinh da sạch sẽ. 
  • Bước 3: Để hỗn hợp trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. 

3.6. Cách sử dụng mật ong đắp mặt cùng với bơ

  • Bước 1: Nghiền nát phần thịt bơ rồi cho vào chén cùng sữa chua và mật ong rồi trộn thật đều.
  • Bước 2: Rửa mặt thật sạch rồi bôi hỗn hợp trên lên mặt.
  • Bước 3: Để tầm 15 phút thì rửa lại bằng nước sạch. 

3.7. Đắp mặt nạ chanh kết hợp mật ong

Cách làm trắng da mặt bằng mật ong dễ dàng khi kết hợp với chanh, cách thực hiện chi tiết như sau:

  • Bước 1: Cắt đôi quả chanh rồi vắt lấy phần nước rồi bỏ hạt. 
  • Bước 2: Cho nước cốt chanh và mật ong vào trộn đều. 
  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp trên lên mặt và để trong vòng 10 phút. 
  • Bước 4: Rửa lại mặt bằng nước ấm.

4. Những câu hỏi liên quan đến tác dụng của mật ong với da mặt

Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp một số câu hỏi được chị em quan tâm nhiều nhất trong thời gian qua. Cụ thể:

4.1. Thoa mật ong lên mặt mỗi ngày có tốt không?

Câu trả lời là KHÔNG. Bởi theo các nhà khoa học phân tích thì mật ong có tác dụng tẩy tế bào chết và cả các lớp biểu bì khô. Khi lớp da này bị loại bỏ thì chúng cần phải có thời gian để cân bằng và phục hồi lại. Nói một cách chính xác thì các bạn phải để cho làn da của bạn được tái tạo trở lại. Thường thì chúng ta chỉ nên sử dụng 2-3 lần / tuần là tốt nhất.

Xem thêm: Uống mật ong hàng ngày có tốt không?

Mật ong bôi lên mặt hàng ngày có tốt không?
Mật ong bôi lên mặt hàng ngày có tốt không?

4.2. Bôi mật ong lên da mặt trong bao lâu là tốt?

Nếu đắp lâu da sẽ không được thở và các vi khuẩn từ môi trường sẽ xâm lấn vào da. Thời gian tốt nhất khi đắp các loại mặt nạ này chỉ tầm 15-20 phút là được. Nếu đắp quá lâu đối với những loại da da bị kích ứng sẽ rất dễ mọc mụn, mẩn đỏ…

Nên hay không nên đắp mật ong lên mặt?

4.3. Có nên bôi mật ong để qua đêm không?

Câu trả lời là KHÔNG. Mặc dù tác dụng của mật ong với da mặt là không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu để mật ong qua đêm thì chúng ta không nên. Bởi vô hình dung các bạn sẽ làm bít lỗ chân lông của da. Vô hình dung sẽ gây ra hiện tượng ngứa ngáy và nổi mụn.

Chúng ta chỉ nên đắp mặt nạ bằng mật ong tối đa là 30 phút sau đó rửa sạch.

4.4. Mặt nạ mật ong có gây dị ứng không?

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, thì mật ong không có khả năng gây dị ứng với đa số, tuy vậy vẫn nên cẩn trọng nếu bạn là người có tiền sử dị ứng với phấn hoa hay nọc ong.

Hãy luôn kiểm tra phản ứng của các loại mặt nạ trên một vùng da nhỏ trên cơ thể để xem bạn có dị ứng hay không. Tránh trường hợp dùng luôn không kiểm tra sẽ khiến không kiểm soát tình hình dị ứng kịp thời.

Cần tẩy sạch mặt nạ mật ong trước khi đi ngủ. Khi mật ong ở trên da, bụi bẩn có thể dính trên chăn gối sẽ làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

5. Những sai lầm khi làm đẹp bằng mật ong mà rất nhiều chị em mắc phải 

  • Dùng mật ong làm đẹp nhưng không thử trước: Tuy không phải tất cả nhưng có một số trường hợp vẫn cơ địa đặc biệt vẫn bị dị ứng với mật ong. Kiểm tra lên vùng da nhỏ trước khi thoa lên khắp mặt. Nếu có dấu hiệu mẩn đỏ hay ngứa rát, nên dùng nước lạnh rửa sạch ngay.
  • Bôi mật ong cho mọi vùng da: Vì mật ong có chứa chất làm giãn tĩnh mạch nên hãy tránh bôi chúng vào vùng da bị giãn tĩnh mạch.
  • Không tiến hành bảo vệ da sau khi chăm sóc da bằng mật ong: Mật ong có tác dụng tẩy da chết, nếu để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không dùng biện pháp che chắn sẽ làm da bị sạm đen.
  • Dùng mật ong nhưng không quan tâm đến chất lượng: Chọn loại mật ong tốt, chất lượng cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc phát huy tác dụng của mật ong. Mật ong phù hợp là mật ong rừng, vàng, đặc sánh.
  • Kết hợp mật ong với nhiều loại thực phẩm khác nhau: Mật ong khi kết hợp với các thực phẩm “kỵ” sẽ gây hại. Nên tránh kết hợp với hành tây, thì là, đậu phụ, đậu nành, lá hẹ và đặc biệt là cá chép. Ngoài ra không dùng mật ong ăn cùng cơm sẽ gây đau bao tử. Mật ong nếu pha với nước đun sôi lại phản tác dụng.
  • Uống mật ong không quan tâm đến tình trạng của sức khỏe: Những người đang bị đau bụng, tiêu chảy, mắc bệnh hen suyễn, bị tiểu đường, suy tim hay huyết áp thấp,… thì không nên uống mật ong,

Trên đây là toàn bộ nội dung của Hebora có liên quan đến tác dụng của mật ong với da mặt. Chúng tôi nghĩ những thông tin trên là đủ để các bạn thêm vào sổ tay làm đẹp cho mình. Chúc các chị em ngày càng xinh đẹp và khỏe mạnh.   

Theo Nguyễn Ngọc Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *